Lượt xem: 365
Long Phú tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng
      Theo ghi nhận từ Trung tâm Y tế huyện Long Phú, trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay có 108 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 32 ca so với cùng kỳ. 29 ca mắc bệnh tay, chân, miệng, tăng 13 ca so với cùng kỳ. Ngành Y tế huyện đã phát hiện gần 100 ổ dịch sốt xuất huyết nằm rải rác ở các xã, thị trấn.
       Tình hình dịch bệnh tại huyện đến thời điểm hiện tại phức tạp hơn so với cùng kỳ năm. Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng là do vào mùa mưa, cùng với ý thức phòng bệnh của các hộ dân chưa cao. Bệnh tay chân miệng cũng tăng, đặc biệt là khi bước vào năm học mới, số lượng học sinh tiểu học, mẫu giáo tập trung nhiều, nên khả năng lây lan bệnh cao. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh đang là vấn đề hết sức quan trọng, nhằm khống chế và ngăn chặn sự lây lan của dịch trên địa bàn huyện.

       Hiện nay, thời tiết không ổn định, nắng nóng kết hợp với những cơn mưa lớn trên diện rộng làm cho môi trường thêm ẩm ướt. Đây là thời điểm các loại dịch bệnh rất dễ bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp chủ động phòng tránh kịp thời. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm Trung tâm Y tế huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và phân công nhiệm vụ phụ trách địa bàn cụ thể cho từng thành viên. Đặc biệt, là phân công bác sĩ phụ trách từng xã, nhất là các xã trọng điểm. Thành lập 03 đội cơ động phòng chống dịch tuyến huyện và 02 đội chống dịch cơ động mỗi xã, thị trấn. Đồng thời cử người trực tiếp tham gia giám sát và xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết vào những tháng cao điểm mùa mưa. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành Giáo dục tiêm chủng trong trường học, phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai công tác phòng, chống các chủng vi rút cúm từ gia cầm và bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Chú thích ảnh: Long Phú chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

      Trưởng Phòng truyền thông Trung tâm Y tế huyện Long Phú Sơn Đặng Lâm khuyến cáo : Sốt xuất huyết và viêm não Nhật Bản B là do muỗi truyền nên có thể tránh được bằng cách ngủ mùng, dùng nhang xua muỗi và dọn dẹp xung quanh nhà sạch sẽ để muỗi không nơi cư trú và sinh sản. Bệnh viêm não Nhật Bản B hiện tại có thuốc tiêm ngừa, nên cần đưa trẻ tiêm ngừa theo đúng lịch. Bệnh tay chân miệng chưa có thuốc phòng ngừa, nhưng hoàn toàn có thể phòng bệnh được bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch, ăn uống hợp vệ sinh …

     Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền và vận động cộng đồng cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò quan trọng. Theo đó, Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân từ huyện đến xã cần tăng cường công tác kiểm tra và giám sát hoạt động phòng, chống dịch, củng cố đội xung kích phòng chống dịch ở khu dân cư, ấp, xử lý triệt để không bỏ sót bệnh nhằm tránh xảy ra dịch lớn. Huy động và kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể cùng tham gia công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Vận động mỗi giáo viên, phụ huynh và học sinh làm cầu nối tuyên truyền đến gia đình và cộng đồng tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Nhân viên y tế, hay tổ y tế ấp xuống từng hộ dân phát tờ rơi và hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, vi rút zika và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác.

       Bác sĩ – Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Long Phú, Phan Tấn An cho biết, từ đầu năm đến nay huyện đã ra quân 02 chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tiếp tục ra quân diệt lăng quăng tại các xã, thị trấn có nhiều ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Hiên nay, bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, nên Trung tâm chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất để phục vụ công tác dập dịch nếu có dịch xảy ra. Ngoài ra, còn tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng, tập trung trọng tâm vào các trường Mầm non và Mẫu giáo, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho giáo viên nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại tất cả các xã, thị trấn. Sắp tới đây tiếp tục tổ chức cập nhật kiến thức về phòng chống dịch cho nhân viên y tế trong trường học và tiêm ngừa uốn ván và bạch hầu giảm liều cho trẻ độ tuổi học sinh lớp 1 – 2 và cho trẻ trong cộng đồng …

      Nhìn chung, công tác phòng bệnh luôn được ngành Y tế huyện quan tâm, cả về công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân có tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống và công tác điều trị, xử lý triệt để nguồn bệnh. Theo dự báo của ngành chức năng, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp vào cao điểm mùa mưa, trong đó có bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết. Chính vì vậy, ngành Y tế huyện Long Phú đang đẩy mạnh giám sát và truyền thông sâu rộng, để mọi người dân hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về nguyên nhân gây bệnh, cách phòng chống một số dịch bệnh. Từ đó, để mỗi người dân là những tuyên truyền viên tuyên truyền sâu sát trong các tầng lớp Nhân dân, nêu cao ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý dịch bệnh kịp thời trên địa bàn huyện.

  Bài và ảnh: Sóc Ca.


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 458
  • Trong tuần: 5 128
  • Tất cả: 1893877
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.